Rib eye là gì? Mẹo phân biệt Rib eye và Striploin dễ dàng? 

Rib eye là gì? Mẹo phân biệt Rib eye và Striploin dễ dàng? 

Trong bài viết này, Fohla sẽ chia sẻ phần thịt Rib eye là gì? Và mẹo phân biệt giữa rib eye và striploin (thăn ngoại) dễ dàng. Xem xong bạn sẽ thấy sự thú vị và độc đáo của dòng thịt Rib eye so với các loại khác. Nào cùng bắt đầu nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Bắp bò nấu món gì ngon? Điểm khác nhau giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò không phải ai cũng biết!

Thăn ngoại bò làm món gì ngon? Công thức món ngon dễ làm từ thịt thăn ngoại bò!

Râu bạch tuộc làm gì ngon? Tổng hợp cách nấu râu bạch tuộc đơn giản

1. Rib eye là gì? 

1.1. Rib eye là phần nào? 

Rib eye là phần thịt được cắt ra từ xương sườn của con bò. Vết cắt ban đầu này nằm dọc theo xương sườn của con bò, với xương sườn thường được lấy từ xương sườn thứ sáu và thứ mười hai.

rib eye, rib eye steak, rib eye là gì?, rib eye hokubee, vị trí rib eye ở đâu
Hình: Phần thịt Rib eye từ phần xương sườn của bò

Sở dĩ có cái tên “Eye” là bởi chúng có các mắt mỡ tròn xen kẽ trong miếng thịt tạo nên cảm giác giống như những con mắt. Phần mỡ này chính là phần giúp cho miếng thịt bò mềm thơm, béo ngậy hơn khi áp chảo.

1.2. Đặc điểm của thịt Rib eye

Rib eye là một phần thịt bò được cắt từ phần xương sườn, được đánh giá cao về độ mềm và hương vị của nó. Rib eye là một miếng thịt không xương được lấy từ phần xương sườn của bò, thường được chế biến món bò bít tết vì thịt rất mềm, chứa nhiều vân mỡ hơn và hương vị đậm đà.

1.3. Hàm lượng dinh dưỡng của thịt Rib Eye

Mỗi 100 gram thịt Rib eye chứa một hàm lượng dinh dưỡng nhất định, hàm lượng chất béo không cao phù hợp tất cả mọi người. Khi nướng hoặc áp chảo vân mỡ trong miến thịt sẽ chảy ra làm mềm miếng thịt và không khiến chúng quá béo.

Vì vậy dù bạn là người đang muốn giảm cân, bạn cũng không cần phải lo lắng vì phần thịt này giúp bạn phát triển cơ, khỏe mạnh hơn và không hề tăng cân. Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng có trong 100 gram thịt Rib Eye.

Calo (kcal) 

291

Lipid 

22 g

Chất béo chuyển hóa 

1,5 g

Natri 

54 mg

Cholesterol 

l 80 mg

Protein

24 g

Vitamin A

25 IU

Canxi

11 mg

Vitamin D

7 IU

Vitamin B12

2,1 µg

Sắt

2,2 mg

Magie

22 mg

Vitamin B6

0,5 mg


2. Rib eye khác gì với thăn ngoại (Striploin)? 

2.1. Vị trí cắt khác nhau 

Rib eye: Rib eye được cắt từ phần lưng gần xương sườn của con bò. Đây là một phần thịt nằm phía bên trong xương sườn, nằm gần với một số cơ sườn của con bò.

rib eye, rib eye steak, rib eye là gì?, rib eye hokubee, phân biệt Rib eye và Striploin, vị trí rib eye ở đâu
Hình: Vị trí cắt của Rib eye và Striplion (thăn ngoại khác nhau) 

Thăn ngoại (Striploin): Thăn ngoại được cắt từ phần lưng của con bò, nằm giữa phần thăn ngoại và phần lưng trên (loin) của con bò. Nó nằm ở một vị trí khá xa xa xương sườn.

2.2. Cấu trúc thịt rib eye và thăn ngoại khác nhau

Rib eye: Thịt Rib eye có cấu trúc mô mềm mại hơn. Cấu trúc mô mềm và mịn của nó khiến thịt trở nên dễ ăn và tan trong miệng. Nó có ít mỡ ngoại tạng và ít liên kết với cơ, do đó trở thành một trong những loại thịt bò mềm nhất.

Thăn ngoại (Striploin): Thịt thăn ngoại có cấu trúc mô chặt hơn so với Rib eye. Nó có cơ sợi rõ rệt hơn và ít mỡ hơn. Mặc dù không mềm như Rib eye, nhưng thăn ngoại vẫn cung cấp một trải nghiệm thịt bò ngon và nhẹ.

2.3. Mạch mỡ 

Rib eye: Rib eye có một lượng mỡ nội tạng phân bố trong miếng thịt. Mạch mỡ này tạo ra hương vị đậm và độ mềm của thịt Rib eye. Mạch mỡ trong Rib eye thường tạo ra một mảng mỡ nội tạng nổi bật, cung cấp độ ẩm và độ ngọt cho thịt.

Thăn ngoại (Striploin): Thịt thăn ngoại có ít mỡ hơn so với Rib eye. Mỡ ngoại tạng ít hơn, không phân bố đều trong miếng thịt. Mỡ thường có mặt ở ngoại vi miếng thịt hoặc có thể có một số mảng mỡ nhỏ bám trên bề mặt.

2.4. Vân mỡ khác nhau

Rib eye: Rib eye thường có những vân mỡ trong mô thịt. Những vân mỡ này tạo ra một hình dạng và mẫu vân đặc trưng trên miếng thịt. Vân mỡ giữa các mảng thịt tạo nên sự phân bổ mỡ và giúp tăng cường hương vị, độ ẩm và một phần mỡ béo thơm ngon trong thịt.

rib eye, rib eye steak, rib eye là gì?, rib eye hokubee, phân biệt Rib eye và Striploin
Hình: Rib eye (bên phải) có nhiều vân mỡ hơn thăn ngoại (bên trái)

Thăn ngoại (Striploin): Thịt thăn ngoại có ít vân mỡ hơn so với Rib eye. Thường thì thịt thăn ngoại có kết cấu mô chặt và không có nhiều vân mỡ rải rác như Rib eye.

2.5. Hương vị

Rib eye: Rib eye có một hương vị đậm đà và thường được coi là có hương vị ngon nhất trong các phần thịt bò. Sự kết hợp giữa mạch mỡ, vân mỡ và cấu trúc mô mềm mại tạo ra hương vị tuyệt vời, đậm đà, béo ngọt và thơm ngon.

Thăn ngoại (Striploin): Thịt thăn ngoại cũng có hương vị đậm, nhưng không nồng như Rib eye. Thịt có vị ngọt tự nhiên và một chút hơi nhạt hơn, đồng thời vẫn giữ được độ tươi ngon và độ mềm tốt.

2.6. Hình dáng 

Rib eye: Rib eye thường có hình tròn. Nó có độ dày lớn hơn và thường được cắt thành miếng dày đều, mang lại sự ngon miệng và trọn vẹn hương vị.

rib eye, rib eye steak, rib eye là gì?, rib eye hokubee, phân biệt Rib eye và Striploin
Hình: Phân biệt giữ Rib eye và Striploin (thăn ngoại) qua hình dáng bên ngoài

Thăn ngoại (Striploin): Thăn ngoại thường được cắt thành các miếng thịt dài hơn và hình dạng hẹp hơn. Miếng thịt thăn ngoại thường mỏng và thường được sử dụng trong các món ăn nhanh hoặc món ăn chiên, xào.

3. Ưu điểm khi mua Rib eye tại Fohla 

Thực phẩm Fohla với hơn 10 năm hoạt động trong ngành cung cấp thực phẩm đông lạnh nhập khẩu cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bếp ăn công nghiệp lớn... Fohla là đại lý hàng đông lạnh nhập khẩu cho các hãng thực phẩm quốc tế từ bò Mỹ, bò Úc, bò Hokubee đến bò cao cấp Wagyu.

rib eye; rib eye steak; rib eye là gì?; rib eye hokubee; phân biệt Rib eye và Striploin
Hình: Sản phẩm thịt Rib eye Hokubee của Fohla

Thịt Rib eye của Fohla được nhập khẩu từ những thương hiệu của Úc và nuôi theo chuẩn của vùng Hokubee với giấy tờ chứng nhận đầu đủ. Có 3 loại quy cách khác nhau cho bạn lựa chọn là 250 gram, 500 gram và 1 Kg phù hợp với mọi nhu cầu của bạn.

Ngoài ra, Fohla còn có sẵn set steak bò hokubee tiện lợi gồm Rib eye Hokuee kèm khoai tây Bỉ tiện lợi phù hợp với khẩu phần cho 1 người lớn trưởng thành với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. 

4. Rib eye chế biến món gì là phù hợp nhất? 

Rib eye là một dòng thịt bò cao cấp vì kết cấu của thịt và vân mỡ đặc trưng, thông thường được dùng làm nguyên liệu cho món bò bít tết.

rib eye, rib eye steak, rib eye là gì?, rib eye hokubee, phân biệt Rib eye và Striploin, nấu rib eye
Hình: Cách nấu Rib eye Hokubee áp chảo steak đơn giản

Cách nấu bò bít tết áp chảo tại nhà cũng rất đơn giản, lại còn nhanh chóng và đặc biệt sử dụng rất ít gia vị trong quá trình chế biến, vừa ngon, tiện lợi lại rất ngon. Nếu bạn muốn đậm đà hơn có thể dùng thêm nước sốt thịt bò BBQ để gia tăng thêm hương vị của món ăn.


Xem ngay hướng dẫn đặt hàng tại website hoặc tư vấn mua hàng trực tiếp thông qua hotline 0945077677. Chính sách giao hàng của Fohla cực kỳ tuyệt vời đặt sớm giao ngay trong ngày và FREESHIP nội thành khu vực TP. Hồ Chí Minh. 

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.