bò kho gừng

Cách nấu bò kho gừng đơn giản lại ngon đậm đà

Bò kho gừng thơm thơm mặn mặn hấp dẫn ăn với rau và cực kỳ “đưa cơm” cho các bạn nhỏ trong mùa nghỉ hè. Hãy cùng Fohla tìm hiểu cách nấu bò kho gừng đậm đà chỉ trong vài nước đơn giản. Cùng bắt đầu thôi!


Chuẩn bị

Chế biến 

Khẩu phần

60 phút

90 - 120 phút 

4 - 5 người

 

Xem ngay bài viết liên quan

Công thức nấu bò bít tết áp chảo tại nhà dễ dàng!

Vào bếp 20 năm mới rút ra được 5 phương pháp làm steak siêu ngon này!

Công thức nấu bò bít tết từ nồi chiên không dầu cực ngon!

1. Tại sao bò kho gừng lại được ưa chuộng 

1.1. Hương vị đậm đà

Bò kho gừng có hương vị đậm đà, thơm ngon và hấp dẫn. Thịt bò mềm mại được nấu chín mềm trong nước sốt có vị cay nhẹ của gừng, hành, tỏi, và các gia vị khác. Hương thơm tỏa khắp căn nhà khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

1.2. Sự kết hợp hài hòa của gia vị 

Bò kho gừng thường được nấu với các gia vị tự nhiên như hành, tỏi, tiêu, quế và hạt nêm. Các gia vị này tạo nên sự kết hợp hài hòa và cân bằng, làm cho món ăn có hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

1.3. Dễ nấu và phổ biến 

Bò kho gừng không chỉ ngon miệng mà còn dễ nấu. Nhờ vào cách nấu đơn giản và các nguyên liệu dễ tìm thấy, món ăn này phổ biến và được ưa chuộng trong bữa cơm gia đình hàng ngày.

1.4. Có lợi cho sức khỏe 

Bò kho gừng có hai nguyên liệu cực kỳ có lợi cho sức khỏe là thịt bò và gừng. Đầu tiên phải nó đến những lợi ích tuyệt vời của gừng: Tác dụng kích thích tiêu hóa và giúp giảm các triệu chứng khó tiêu như buồn nôn, chướng bụng, và nổi mụn. Gừng cũng giúp cải thiện quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong đường tiêu hóa.

Gừng chứa các hợp chất có tác dụng chống viêm và giảm đau tự nhiên. Điều này giúp giảm các triệu chứng đau nhức cơ xương, đau khớp và các bệnh viêm khác. Ngoài ra, gừng có tác dụng làm giảm đường huyết và cải thiện đáng kể sự nhạy cảm của tế bào insulin.

gừng có tác dụng chống viêm
Hình: Gừng có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ

Điều này có lợi cho người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tiếp theo gừng có khả năng giúp giảm stress, mệt mỏi do tác động tích cực đến hệ thống thần kinh và giúp giảm mức cholesterol, huyết áp, giúp bảo vệ tim mạch khỏi các vấn đề liên quan đến lượng mỡ trong máu.

Kế đến là thịt bò, một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe là một nguồn protein chất lượng cao, cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể. Protein là thành phần quan trọng giúp xây dựng, duy trì các cơ, mô, hệ thống cơ quan trong cơ thể.

Cuối cùng thịt bò chứa nhiều khoáng chất như kẽm, phốt pho,  magiê giúp duy trì sức khỏe xương và răng chắc khỏe chứa nhiều axit béo omega-3, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não bộ.

2. Chuẩn bị nguyên liệu nấu thịt bò kho gừng

2.1. Mẹo chọn phần thịt bò ngon

Dẻ sườn bò
Hình: Dẻ sườn bò cực kỳ phù hợp nấu bò kho gừng

Để cho phần bò kho thật ngon cũng giống như bò sốt vang, muốn cho phần thịt bò mềm ngon, béo nhẹ nhưng lại không bị bở nên sử dụng phần thịt dẻ sườn bòđây là phần thịt lượng mỡ vừa phải, có cả nạc cả gân ăn sật sật, đây còn là phần thịt sát xương nên vị thịt rất ngọt. Khi nấu sẽ tạo vị thơm do mỡ bò và thêm vị đậm đà cho món bò kho gừng.

2.2. Danh sách nguyên liệu cho món ăn

Điểm làm cộng khi nấu món bò kho gừng là nguyên liệu chuẩn bị không quá nhiều và rất dễ tìm mua. Để món ăn đạt hương vị thơm ngon nhất, bạn hãy chuẩn bị cho Fohla những nguyên liệu sau: 

Chuẩn bị 1kg dẻ sườn bò cho một nồi bò kho gừng lớn cho gia đình từ 4 - 5 người ăn. Ngoài ra chuẩn bị thêm 100 gram gừng tươi, 2 tép tỏi, hành lá, nước tương, dầu màu điều, nước hàng cho màu đẹp, nước mắm và các gia vị cơ bản như: bột năng, bột canh, muối, tiêu, đường. 

3. Cách nấu bò kho gừng đơn giản

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Chia gừng ra làm 2 phần, phần đầu lột vỏ và thái chỉ mong thành từng miếng nhỏ để chuẩn bị cho vào bò kho. 1/2 lượng gừng còn lại đập dẹp để chuẩn bị cho trộn chung với bò.

Thái gừng chỉ lát sợi
Hình: Thái gừng chỉ mỏng lát sợi

Bước 2: Dẻ sườn bò mua về dùng nước rửa sạch, cắt thành từng dải, sau đó thái vuông con cờ 3cm x 3cm. 

Thái con cờ
Hình: Thái dẻ sườn bò con cờ 3cm x 3cm

Bước 3: Bắt đầu ướp thịt, đối với 1 kg dẻ sườn bò bắt đầu cho vào 1/2 muỗng bột canh (gia vị) khoảng 5 gram, 1 muỗng bột nêm khoảng 10 gram, nửa muỗng bột ngọt (5 gram) bạn nào bị dị ứng mì chính có thể bỏ qua phần này, 1 muỗng hạt tiêu 10 gram, 2 muỗng đường khoảng 20 gram, cuối cùng là cho gừng đã thái nhỏ vào và trộn đều hỗn hợp.

trộn đều bò với gia vị
Hình: Trộn dẻ sườn bò cho thấm đều gia vị

Bước 4: Sau 5 phút trộn đều, cho tiếp 3 muỗng dầu điều khoảng 30ml, 1 - 2 muỗng nắm mắm khoảng 10ml, 2 muỗng nước hàng (20ml) và tiếp tục đảo đều khoảng 5 phút. Sau đó nên để cho gia vị ngấm từ 1 đến 12 tiếng cho gia vị ngấm cho bò kho gừng thêm đậm đà, càng ướp lâu càng ngon càng thấm gia vị. 

3.2. Nấu bò kho gừng

Bắt đầu bước vào chế biến bò kho, từng bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Bắt đầu xà thịt bò, cho vào 4 muỗng dầu ăn khoảng 40 ml, cho thêm chút gừng chỉ và cho bò vào nồi đảo đều cho thịt bò săn lại với lửa lớn.

Bước 2: Đổ 1 lít nước vào bắt đầu hạ nhỏ lửa, kho từ 1,5 đến 2 tiếng đến khi nước rút xuống và sệt lại.

Kho bò đến khi nước sệt
Hình: Kho bò đến 120 phút cho nước sệt lại

Bước 3: Hớt bọt và hạ nhỏ lửa dần trong quá trình kho, sau 2 tiếng nước sánh nhẹ, cho ra tô lớn và trang trí thêm gừng chỉ và thưởng thức thôi. Bò kho gừng ăn với rau luộc, cơm trắng nóng hoặc bánh mì giòn mới ra lò là "chuẩn bài". Cực kỳ phù hợp để bồi bổ sức khoẻ và ăn cho ấm người, giải cảm trong thời gian mùa mưa lạnh lạnh. 

Bò kho gừng
Hình: Bò kho gừng thơm lừng 
Xem ngay hướng dẫn đặt hàng tại website hoặc tư vấn mua hàng trực tiếp thông qua hotline 0945077677 để có những phần thịt bò tốt nhất cho món ăn của bạn. Chính sách giao hàng của Fohla cực kỳ tuyệt vời đặt sớm giao ngay trong ngày và FREESHIP nội thành khu vực TP. Hồ Chí Minh. 
Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.