Bắp bò nấu món gì ngon? Điểm khác nhau giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò không phải ai cũng biết!

Bắp bò nấu món gì ngon? Điểm khác nhau giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò không phải ai cũng biết!

Trong bài viết này, Fohla xin chia sẻ đến bắp bạn bắp bò nấu món gì ngon và điểm khác nhau ít người biết giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò. Hãy theo dõi đến cuối bài viết để xem hết những thông tin đặc biệt nhất bạn nhé!

1. Bắp bò là gì? 

1.1. Đặc điểm của thịt bắp bò

Thịt bắp bò có cấu trúc mềm và nhuyễn, thường dễ dàng bở ra và có thể cắt thành miếng mỏng. Do quá trình nấu chín hoặc hấp, thịt bắp bò thường mềm mại và dễ tiêu hóa. Trong khi đó, các loại thịt bò khác có thể có cấu trúc gân, mỡ và cơ, đòi hỏi quá trình nấu chín hoặc chế biến phù hợp để trở nên mềm mại và dễ ăn.

1.2. Giá trị dinh dưỡng của thịt bắp bò

Giàu chất đạm 

Thịt bắp bò là một nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thể. Nó cung cấp protein cần thiết cho sự phát triển và duy trì các mô cơ, tế bào và hệ thống miễn dịch. Một khẩu phần 100g thịt bắp bò chứa khoảng 27g protein.

Ít chất béo hơn các phần thịt bò khác

Thịt bắp bò có một lượng chất béo khá, bao gồm cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, lượng chất béo trong thịt bắp bò có thể được điều chỉnh bằng cách lựa chọn các phiên bản thịt ít chất béo hơn.

Cung cấp nhiều loại khoáng chất khác nhau cho cơ thể 

Thịt bắp bò cung cấp các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, magiê, phospho và kali. Các khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa và chức năng cơ thể, bao gồm sự hình thành và bảo vệ tế bào, chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Thịt bắp bò chứa các vitamin như vitamin B12, vitamin B6 và niacin (vitamin B3). Vitamin B12 là cần thiết cho sự hình thành hồng cầu, chức năng thần kinh và tổng hợp DNA. Các vitamin nhóm B khác cũng có vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng và chức năng thần kinh.

2. Điểm khác nhau giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò không phải ai cũng biết!

Thông thường bạn mua thịt bò tươi chỉ nghe đến thịt bắp bò nhưng khi tìm kiếm những loại thịt bò nhập khẩu bạn sẽ thấy có đến 2 loại bắp bò khác nhau là bắp hoa bò và thịt bắp bò. Vậy 2 loại này có gì khác nhau? 

2.1. Bắp hoa bò đặc biệt như thế nào? 

Bắp hoa bò hay còn gọi là bắp chuột khi mua cả túi lớn có hình dáng thon và dài. Lý do tại sao lại có tên là thịt bắp hoa bò vì khi bạn cắt phần thịt này sẽ thấy phần vân bên trong của nhìn như hình bông hoa màu trắng. 

bắp bò, bắp bò Úc, bắp bò nấu gì ngon, bắp hoa bò khác gì bắp bò, bắp hoa bò
Hình: Bắp hoa bò Mỹ có vẫn mỡ màu trắng, thịt mềm

Khi nhập khẩu hoặc mua theo túi lớn, phần thịt bắp hoa bò được tách riêng và có thể nhìn thấy từng phần thịt bắp bò hoa tách rời và có kích thích nhỏ. Bắp bò hoa là một phần thịt nhỏ trong một tảng bắp bò lớn. 

Giá trị của bắp hoa bò luôn luôn sẽ nhiều hơn bắp bò thông thường vì thông thường bắp chân của bò thường có khối lượng 5 - 6 kg nhưng khi lọc ra, phần bắp hoa bò chỉ chiếm 400 - 500 gram. Ngoài nguyên nhân trên, thịt bắp hoa bò còn có vị ngọt tự nhiên và mềm hơi bắp bò thường đôi chút vì có thêm phần vân mỡ hoa. Cho nên thường bắp hoa bò sẽ được dùng tái chung với bún bò, phở hoặc nhúng lẩu.

2.2. Bắp bò nên sử dụng như thế nào cho phù hợp?

Kích cỡ đóng gói bắp bò thường sẽ gấp đôi so với bắp hoa, thịt bắp bò cũng là phần thịt được lấy ở phần chân bò nhưng được lấy ở phần bắp lớn. Thịt bắp bò là phần được vận động rất nhiều nên thịt sẽ chắc hơn so với thịt bắp hoa bò. Vì vậy mục đích sử dụng của thịt bắp bò phù hợp nấu những món hầm với thời gian dài như món bò sốt vang, bò kho, bò hầm. 

bắp bò, bắp bò Úc, bắp bò nấu gì ngon, bắp hoa bò khác gì bắp bò
Hình: Bắp bò ít vân mỡ hơn bắp hoa bò

Khi ăn thịt bắp bò, cảm nhận đầu tiên là dai giòn, sực sực và càng nhai sẽ càng thấy vị ngọt ngày một rõ hơn. Ngoài các món hầm ra, thịt bắp bò còn phù hợp với những bạn thích ăn thịt nạc, ngọt ít béo khi ăn lẩu. Bắp bò bào nhỏ dùng để ăn lẩu thường có độ dài khoảng 1,5 mm, khi miếng thịt mỏng như vậy bạn sẽ không còn thấy thịt dai mà thay vào đó là thịt chắc, nguyên miếng, mềm mại nhưng không ngấy. Cực kỳ phù hợp để ăn sau khi đã ăn những phần thịt béo ở lúc khai lẩu như bắp hoa bò, ba chỉ bò,..

2.3. Tại sao nên mua bắp bò tại Fohla?

Thực phẩm Fohla với hơn 10 năm hoạt động trong ngành cung cấp thực phẩm đông lạnh nhập khẩu cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bếp ăn công nghiệp lớn... Fohla là đại lý hàng đông lạnh nhập khẩu cho các hãng thực phẩm quốc tế từ bò Mỹ, bò Úc, bò Hokubee đến bò cao cấp Wagyu.

Fohla có đầy đủ thịt bắp hoa bò và bắp bò nhập khẩu từ những thương hiệu nổi tiếng nhất. Chưa hết, đối với thịt bắp bò, Fohla đã cắt sẵn cho bạn theo nhiều quy cách khác nhau để tiện lợi cho bạn chế biến món ăn: Cắt mỏng bào lẩu, xào; Cắt thành từng khối hầm/kho với khay 500 gram và 1 Kg cho bạn thoải mái lựa chọn. 

Hình: Bắp bò Úc cắt hầm/kho của Fohla

Ngoài ra, khi mua bắp bò tại Fohla, bạn sẽ được tư vấn tận tình từ hướng dẫn đặt hàng tại website đến mua hàng trực tiếp thông qua hotline 0945077677. Chính sách giao hàng của Fohla cực kỳ tuyệt vời đặt sớm giao ngay trong ngày và FREESHIP nội thành khu vực TP. Hồ Chí Minh. 

3. Bắp bò nấu món gì ngon?

3.1. Lẩu riêu cua bắp bò

bắp bò, bắp bò Úc, bắp bò nấu gì ngon, bắp hoa bò khác gì bắp bò, lẩu cua bắp bò
Hình: Món lẩu cua bắp bò thơm ngon 
Khẩu phần
Thời gian chuẩn bị
Thời gian chế biến
Tổng thời gian
4 người ăn
15 phút
20 phút
35 phút

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500 gram bắp bò; 1,5kg cua đồng; 1kg xương ống; 5 miếng đậu phụ; 3 quả cà chua to; Bún tươi; Cơm mẻ; 3 củ hành tím; Hành lá; Rau sống tùy ý: hoa chuối, rau muống chẻ, giá đỗ,… Gia vị: đường, nước mắm, mắm tôm, hạt nêm

Cách chế biến:

Bước 1: Đun sôi nồi nước sôi và cho thịt bắp bò vào để luộc chín. Sau khi thịt chín, vớt ra để ráo nước và giữ nước luộc thịt.

Bước 2: Trong một nồi khác, đổ mỡ hành hoặc mỡ chài vào nấu chảo, thêm hành tím và tỏi băm vào chiên thơm.Tiếp theo, cho riêu cua vào nồi, đảo đều với hành và tỏi đã chiên. Tiếp theo, thêm cà chua vào nồi và nghiền nát để tạo thành nước dùng riêu.

Bước 3: Đổ nước luộc bắp bò đã giữ lại vào nồi, đun sôi. Nếu nước luộc không đủ, bạn có thể thêm thêm nước để đảm bảo đủ lượng nước dùng. Khi nước dùng sôi, nêm gia vị bằng hạt nêm, muối và đường theo khẩu vị. Khi nước dùng đã có mùi vị tốt, cho thịt bắp bò vào nồi và hầm thêm 10-15 phút để thịt hấp thụ mùi vị của nước dùng.

Bước 4: Khi món lẩu riêu đã chín, bạn có thể thêm thêm ớt tươi để tạo vị cay và màu sắc hấp dẫn. Trình bày lẩu riêu trên bàn và thưởng thức nó nóng cùng các loại rau sống và bún tươi.


3.2. Bắp bò hầm tiêu xanh

Món bắp bò hầm tiêu xanh gây hấp dẫn với thịt bò mềm, mùi tiêu xanh thơm phức. Đây sẽ là gợi ý hoàn hảo cho những bạn thích món ăn có vị cay nồng. Cách chế biến món ăn lại này không quá khó, bất cứ ai cũng có thể thành công ngay lần đầu tiên.

 

bắp bò, bắp bò Úc, bắp bò nấu gì ngon, bắp hoa bò khác gì bắp bò, bắp bò hầm tiêu xanh
Hình: Món bắp bò hầm tiêu xanh

 

Khẩu phần

Thời gian chuẩn bị

Thời gian nấu

Tổng thời gian

2 người

30 phút

30 phút

60 phút

 

Chuẩn bị nguyên liệu: 500-600g bắp bò; 100g tiêu xanh; 2 củ cà rốt;1 củ hành tây; 1 trái dừa xiêm; 2 củ hành tim;1 củ tỏi;1 hộp sốt cà chua; Ngò; Dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, nước tương, tiêu.

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Dùng muối hoặc nước cốt chanh chà lên bắp bò và rửa sạch để loại bỏ mùi hôi. Thấm khô nước và thái miếng vừa ăn.
  • Băm nhuyễn 3 củ hành tím và 3 – 4 tép tỏi
  • Tiêu xanh chia là 2 nửa: 1 để nguyên, nửa còn lại đập dập
  • Khoai tây, cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn (có thể cắt tạo hình cho đẹp). Riêng khoai tây ngâm vào nước muối loãng cho hết nhựa và chống thâm.
  • Hành tây 1 nửa thái hạt lựu, nửa còn lại thái múi cau. Cà chua bổ múi cau.

Bước 2: Ướp thịt bò

  • Ướp thịt bò cùng với: ½ tiêu xanh đập dập, ½ số hành tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hạt nêm và 1 ít tiêu đen xay. Trộn đều và bọc kín, ướp tối thiểu trong 30 phút.

Bước 3: Nấu bò hầm

  • Cho nồi lên bếp (nồi áp suất càng tốt hoặc nồi đế dày), cho dầu ăn vào và phi thơm số hành tỏi băm và tiêu đập dập còn lại. Cho tiếp thịt bò vào xào.
  • Khi thịt săn lại thì cho nước dừa vào, thêm tiếp lượng nước lọc xâm xấp mặt thịt. Đun cho đến khi sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu trong 1 – 1.5h

Bước 4: Làm khoai tây, sốt cà chua

  • Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi rồi chiên khoai vàng đều các mặt. Cách này sẽ giúp khi hầm, khoai không bị bở mà vẫn có lớp vỏ ngoài dai dai và cũng hạn chế khoai tiết ra tinh bột vào phần nước sốt.
  • Tiếp tục sử dụng chảo đấy, cho ít dầu ăn vào rồi cho hành tây xắt hạt lựu và cà chua vào xào. Cho thêm 1 thìa cafe đường và 1 thìa cafe hạt nêm. Cho thêm 1 bát ăn cơm nước lọc để cà chua nhanh mềm. Sử dụng máy xay sinh tố cầm tay hoặc máy xay thường để làm nhuyễn hỗn hợp.
  • Đổ phần nước cà chua vào nồi bò hầm, nêm nếm lại gia vị. Kiểm tra thịt bò đã chín mềm thì Sau đó cho khoai tây, cà rốt và tiêu xanh nguyên hạt vào. Đun thêm 10 phút nữa. Tiếp đó cho nốt hành tây thái múi cau vào, đun thêm 5 phút là được.

3.3. Bắp bò ngâm mắm

Bắp bò ngâm cùng với mắm là một món ngon rất hot và được các bà nội trợ thường xuyên chế biến vào mỗi dịp đặc biệt. Bắp bò sau khi mua bạn đem rửa sạch rồi luộc cùng với quế, hồi cùng gừng tỏi để thịt đậm đà và khử hết mùi hôi. 

bắp bò, bắp bò Úc, bắp bò nấu gì ngon, bắp hoa bò khác gì bắp bò, bắp bò ngâm mắm
Hình: Món bắp bò ngâm mắm

 

Khẩu phần

Thời gian chuẩn bị

Thời gian chế biến

Tổng thời gian

4 người ăn

15 phút

15 phút chế biến

3 ngày ngâm

3 ngày

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500g bắp bò; nước mắm có độ đạm cao; 2 - 3 muỗng đường; 1 củ hành tím cắt nhỏ; 3-4 tép tỏi băm nhuyễn; Tiêu và dầu ăn.

Cách chế biến:

Bước 1: Đun nước trong nồi lớn, sau đó cho bắp bò vào và luộc chín. Vớt bắp bò ra để ráo nước.

Bước 2: Trong một chảo, đổ một ít dầu ăn và đun nóng. Sau đó, cho hành tím và tỏi băm vào phi thơm. Thêm mắm ruốc và đường vào chảo, khuấy đều cho mắm và đường tan chảy và kết hợp với hành và tỏi.

Bước 3: Đun nhỏ lửa và thêm bắp bò vào chảo, khuấy đều để bắp bò được bao phủ bởi hỗn hợp mắm.Tiếp tục nấu bắp bò trong mắm ruốc trên lửa nhỏ trong khoảng 10-15 phút để thịt hấp thụ hương vị mắm.

Bước 4: Thêm một ít tiêu để gia vị thêm đậm đà. Khi bắp bò đã mềm và hấp thụ đủ mùi vị, tắt bếp và trình bày bắp bò bò ngâm mắm trên đĩa.

Với món bắp bò ngâm mắm bạn có thể để được từ 7 đến 10 ngày nếu như bảo quản đúng cách. Bạn nên lựa chọn bình thủy tinh có nắp đậy kín để ngâm thịt được ngon hơn. Bảo quản bắp bò trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở nhiệt độ phòng (dưới 20 độ C). Nếu làm vào mùa hè, bạn nên để trong tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn nhé.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết được bắp bò nấu món gì ngon và điểm khác nhau ít người biết giữa thịt bắp hoa bò và bắp bò. Chúc bạn có một ngày thật tuyệt vời và có những bữa ăn thật ngon miệng.

Xem thêm bài viết liên quan: 

Làm theo cách này bạn chắc chắn sẽ có miếng lõi vai bò siêu ngon

Vào bếp 20 năm mới rút ra được 5 phương pháp làm steak siêu ngon này!

Gợi ý 3 loại thịt bò Úc làm steak được yêu thích nhất!



Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.